Giỏ hàng

Lịch sử hình thành đàn Piano

Nhạc cụ được chia làm 3 loại, tùy theo cách mà chúng tạo ra âm thanh, chính là Nhạc cụ bộ dây, Nhạc cụ bộ hơi và Nhạc cụ bộ gõ. Tổ tiên của đàn piano được biết đến thông qua các nhạc cụ như đàn clavichord, đàn harpsichord, và dulcimer. Nhưng nếu tìm hiểu xa hơi trong quá khứ thì người ta thấy rằng piano là một nhạc cụ đơn sắc. Nói cách khác, có thể được hiểu và phân loại như một nhạc cụ dây đơn thuần.

    Nguyên bản của đàn Piano

    Origins of the piano
      The dulcimer

      Mặc dù piano có thể được phân loại như một nhạc cụ bộ dây khi âm thanh tạo ra nhờ chính sự rung động của dây đàn, nhưng, nó cũng có thể được phân loại như một nhạc cụ bộ gõ bởi vì có hệ thống búa gõ trực tiếp lên dây đàn. Do đó, người ta mới so sánh piano giống như đàn Dulcimer.

      Đàn Dulcimer có nguồn gốc từ Trung Đông và lan rộng ra châu Âu vào thế kỷ 11. Đàn có một hộp cộng hưởng đơn giản với dây căng trên đầu của nó. Giống như một cây đàn piano, một cây búa nhỏ được sử dụng để đánh các dây, đó là lý do tại sao dulcimer được coi là một tổ tiên trực tiếp của cây đàn piano.

        The clavichord

        Đàn piano cũng được coi là một phần của gia đình đàn organ. Hầu hết lịch sử của các nhạc cụ có bàn phím ngày nay đều bắt nguồn từ đó do Organ tạo ra âm thanh qua việc sử dụng luồng khí thổi vào các ống. Các nhà phát minh (thợ thủ công) đã cải thiện đàn organ theo thời gian để phát triển một nhạc cụ gần hơn với đàn piano, chính là đàn clavichord.

        Đàn Clavichord lần đầu tiên xuất hiện ở thế kỷ thứ 14th và trở nên rất thịnh hành tại thời kỳ Renaissance Era. Khi nhấn một phím sự chuyển động sẽ được truyền bởi 1 thanh đồng (tangent) đánh vào dây và gây rung động phát ra âm thanh trong khoảng 4 đến 5 quãng tám.

          The harpsichord

          Được tạo ra ở Ý vào khoảng năm 1500, nhạc cổ điển sau đó lan sang Pháp, Đức, Flanders và Anh. Khi nhấn phím xuống, một miếng đệm gắn theo chiều dài của thanh gỗ gọi là "jack plucks" sẽ đánh vào dây tạo ra âm thanh

          Hệ thống dây đàn, bảng cộng hưởng cũng như cấu trúc tổng thể của nhạc cụ giống với những chiếc đàn piano hiện nay

            Cây Piano đầu tiên được phát minh bởi ông Bartolomeo Cristofori (1655-1731) tại Ý

            Cristofori không hài lòng vì những âm thanh tạo ra vượt quá sự cho phép đối với đàn harpsichord. Ông đã chuyển sang sử dụng búa gõ để tạo ra đàn piano hiện đại hơn vào năm 1709.

            Nhạc cụ này được đặt tên đầu tiên là "clavicembalo col piano e forte" (nghĩa đen là một nhạc cụ có thể chơi các tiếng mạnh và nhẹ). Sau đó, tên này được rút ngắn thành tên phổ biến hiện nay, "piano"

            The mechanism invented by Cristofori The Cristofori fortepiano

              Danh mục tin tức

              Từ khóa

              Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top